ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เกาะติดสภาวะทองคำ : Safe haven ? 12-1-12



ราคาทองคำระหว่างวันในบางช่วงเวลามีความผันผวนสลับทั้งในทิศทางเดียวและตรงกันข้ามกับ EURUSD หากขยาย Time-frame ให้มีขนาดสัก 1ชั่วโมงจะเห็นได้ว่ามีทิศทางสวนทางกันค่อนข้างชัด และหากเป็นขนาด Daily จะเห็นได้ว่าพึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงผันผวนในทิศทางตรงกันข้ามเมื่อประมาณช่วงเดือนที่ผ่านมานี้เอง
Q : ช่วงนี้ทองคำเป็น Safe havenหรือยัง ?
A : ในระยะช่วงเดือนพอมองว่าใช่ครับ แต่ยังมีปัจจัยแทรกแซงเข้ามาอีกหนึ่งอย่างคือเป็นช่วงที่เป็น Seasonal Demand เทศกาลตรุษจีนก็จะมีแรงซื้อเข้ามาในช่วงนี้เป็นปกติตามฤดูกาลของทองคำเค้าเป็นปกติอยู่แล้วครับ

ข้อสังเกต : ก่อนหน้า EURUSD หลุด 1.30 ทำให้ทองคำหลุด 1600 ลงไปต่ำสุดที่ 1530 แต่ช่วงนี้ EURUSD 1.27 ราคาทองคำ 1642 ครับ

หมายเหตุ : กราฟราคาทองคำจัดทำเมื่อ 11-1-12

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บัญญัติ 10 ประการ ของวิชาเศรษฐศาสตร์

แต่ละคนเลือกตัดสินใจกันอย่างไร  ? บทบัญญัติที่ 1 : แต่ละคนเผชิญภาวะ “ได้อย่าง-เสียอย่าง” (Tradeoffs) เสมอ There is no such thing as a free lunch การแลกกันระหว่าง “ประสิทธิภาพ” (Efficiency) และ “ความยุติธรรม” (Equity) การตระหนักรู้ในภาวะ “ได้อย่าง-เสียอย่าง” ก็มีความสำคัญเพราะคนสามารถมีการตัดสินใจที่ดีก็ต่อเมื่อทราบถึงทางเลือกต่าง ๆ ที่เขามีอยู่ บทบัญญัติที่ 2 : ต้นทุนของสิ่งหนึ่งคือสิ่งที่คุณยอมเสียไปเพื่อให้ได้ของสิ่งนั้นมา ต้นทุนค่าเสียโอกาส (Opportunity Cost) คือ สิ่งที่คุณยอมสละไปเพื่อให้ได้มาซึ่งของสิ่งนั้น การตัดสินใจทำอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเรียนต่อหรือไม่ ผู้ตัดสินใจควรคำนึงถึงต้นทุนค่าเสียโอกาสที่จะเกิดขึ้นจากการตัดสินใจนั้น นักกีฬาที่อาจทำเงินได้เป็นล้าน ๆ หากออกจากโรงเรียนไปเป็นนักกีฬาอาชีพจะตระหนักดีว่าต้นทุนค่าเสียโอกาสในการเรียนต่อของเขาสูงมาก และไม่น่าแปลกใจที่เขาเหล่านั้นเลือกออกจากโรงเรียน เนื่องจาก ประโยชน์ที่ได้จากการเรียนน้อยกว่าต้นทุนที่เกิดขึ้น บทบัญญัติที่ 3 : คนที่มีเหตุมีผลคิดแบบ “เพิ่มทีละหน่วย” (Margin) การเปลี่ยนแปลงแบบเพิ่มทีละหน่วย หรือ “Margina

กระบวนการ(process) สำคัญกว่า ผลลัพธ์(output)

ฝากถึงน้องๆที่เรียนหรือทำงานสายการตลาด หรืองานใดที่มีเป้าหมาย(goal)เป็นสำคัญ รวมถึงท่านผู้บริหาร.... อย่าได้ไปสนใจผลลัพธ์[output] เป้าหมายหรือคะแนนที่ได้ มากจนเกินไป หลายครั้งที่ผลลัพธ์นั้นเป็นปัจจัยที่เราไม่อาจควบคุมได้ หรือต้องใช้โชคช่วย(ดวง) แต่ถ้าเรามีการทำงานหรือมีกระบวนการทำงาน(PROCESS)ที่ดี ...แม้ว่าผลลัพธ์วันนี้ยังไม่ดี จะขอให้เชื่อมั่น และมั่นใจ ในประสิทธิภาพของกระบวนการทำงานที่ดี และมีคุณภาพ ว่าสักวันหนึ่ง ผลลัพธ์ที่ดีจะต้องตามมา อย่างแน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว แต่หากบางท่านมีกระบวนการที่ไม่ดี แต่ดันโชคช่วยมีผลงานที่ดี ก็อย่าได้เบาใจ จะขอให้ จงระมัดระวัง ว่าผลลัพธ์หรือลูกค้าที่ดีนั้น จะอยู่กับท่านได้ไม่นาน หรืออาจจะไม่มีอีกต่อไปก็เป็นได้ เพราะว่าดวงที่ดี จะไม่มาช่วยท่านอยู่บ่อยๆหรอก สรุปคือ ... "กระบวนการดี ผลลัพธ์ดีแน่ กระบวนการไม่ดี ผลลัพธ์ไม่แน่ เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ อย่าบ้าผลลัพธ์มากจนเกินไป สิ่งสำคัญคือการพัฒนาการทำงาน ไม่ใช่ทำทุกทางเพื่อความสำเร็จ สำเร็จแล้วมิใช่เอาแต่ทำบุญหวังโชค หากต้องพัฒนาตนให้ก้าวต่อไปด้วย จึงจะมั่นคง" ปล.ต่อยอดความคิดจ

SET : เกมผลประโยชน์ SET - TFEX

ระยะหลังๆตลาดแลดูเหมือนว่า TFEX จะเป็นตลาดหลักสาหรับนักลงทุนโดยเฉพาะรายใหญ่ มากกว่า SET ซึ่งเป็นตลาด Spot ซะแล้ว .... ตามหลักการและทฤษฎีการลงทุน Future จะเคลื่อนไหวตามสินทรัพย์อ้างอิงซึ่งเรียกว่า Spot ในที่นี้ก็คือหุ้นในตลาด SET ซึ่งจริงๆแล้วมันก็ควรจะเป็นไปตามนั้น ... แต่ ... ความเป็นจริงสาหรับการลงทุนในตลาดบ้านเราคล้ายกับว่า SET วิ่งตาม TFEX มากกว่า ... เหตุผลที่ผมต้องเรียนเช่นนั้น ก็คือ 1)Future ในตลาด TFEX มีอัตรา Leverage ( อัตราทด ) ของเงินลงทุนมากกว่า 10 เท่า จึงทาให้อานาจของเงินลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลและแน่นอน กาไร / ขาดทุนก็มีอัตราทดตามนั้นด้วยเช่นกัน 2)Long หรือ Short ได้อย่างสะดวก โดยเฉพาะฝั่งขายไม่ต้องผ่านธุรกรรม SBL ( ยืมหุ้น ) ให้ยุ่งยากเสียเวลา และ 3) สาคัญมาก .... วันไหนที่ผู้เล่นรายใหญ่เก็งทิศทาง FUTURE สวนทางกับปัจจัยพื้นฐานหรือภาวะตลาดโลก ตลาด SPOT ก็จะไม่วิ่งไปในทิศทางที่ทาให้ผู้เล่นรายใหญ่ขาดทุนเด็ดขาด ทั้งๆที่ข้อมูลนั้นจะส่งผลต่อกาไรต่อ บ . จดทะเบียนนั้นโดยตรง .... ตัวอย่างเช่น วันจันทร์ ผู้เล่นรายใหญ่ = นาย F ทาการ Long Set50Future ไว้เป็นจานวนมาก วันรุ